
Tử vong thương tâm sau màn đua xe: Cộng đồng phẫn nộ, đòi xử lý nghiêm
Vào rạng sáng ngày 3/11, camera giám sát đã ghi lại hình ảnh một đoàn xe máy đông đảo, gồm hàng chục chiếc, di chuyển với tốc độ cao, lạng lách, hò hét và nẹt pô ầm ĩ trên các tuyến phố ở Hà Nội. Khi đến khu vực ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm), nhóm thanh niên này đã tông vào một cô gái đang dừng chờ đèn đỏ, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Nhận được thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với các đơn vị chức năng đã tiến hành xác minh, triệu tập và truy bắt một số đối tượng liên quan để làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật. Sự việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận.
"Nhất là vào những đêm cuối tuần, trên các con phố luôn xuất hiện những đoàn xe, cả nam lẫn nữ, phóng với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây náo loạn đường phố và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Tôi đang ngồi trong ô tô mà còn cảm thấy kinh hãi. Cần phải có chế tài nghiêm khắc, xử lý triệt để, tịch thu phương tiện và xử lý hình sự để giảm bớt tình trạng này. Không thể khoan nhượng với những kẻ coi thường pháp luật và tính mạng của người khác", anh Le Binh chia sẻ.
"Những hành vi này cần phải được xã hội quản lý. Nếu gia đình không thể giáo dục được thì nên đưa những đối tượng này ra đảo để lao động công ích. Đua xe, lạng lách, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đang diễn ra ngày càng phức tạp, cần phải có chế tài đủ mạnh để chấm dứt tình trạng này, tương tự như cách quản lý nồng độ cồn đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt", độc giả Tuấn Anh Trần bình luận.
📷 Truy cập web maxyt - maxfb để tăng dịch vụ mạng xã hội, nhận nhiều ưu đãi! 🔥
Có thể xem xét hai tội danh đối với nhóm thanh niên tông chết người
Từ các ý kiến trên, nhiều độc giả đặt câu hỏi về mức độ xử lý của pháp luật đối với hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng và gây tai nạn cho người khác. Trong tình huống này, nhóm thanh niên có thể phải chịu hình thức xử lý như thế nào?
Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, từ góc độ xã hội, hành vi của nhóm "quái xế" trong vụ việc này là hoàn toàn đáng lên án. Những hành động này thể hiện sự coi thường pháp luật và tính mạng của người khác, và cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Về mặt pháp lý, ông Giáp chia nhóm hành vi của các đối tượng thành hai nhóm chính. Nhóm thứ nhất là các hành vi xâm phạm trật tự công cộng, an ninh trật tự xã hội (lạng lách, đánh võng, bấm còi inh ỏi gây náo loạn đường phố), và nhóm thứ hai là các hành vi xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng của người khác.
Đối với nhóm hành vi đầu tiên, những hành vi này có dấu hiệu của tội "Gây rối trật tự công cộng" theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015. Cụ thể, Điều 318 quy định rằng người nào gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội, nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị kết án về tội này trước đó mà tái phạm, có thể bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Mặc dù hiện nay pháp luật chưa có hướng dẫn cụ thể về việc áp dụng tình tiết "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội", nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật có thể tham khảo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Theo đó, nếu hành vi gây rối trật tự công cộng dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như ách tắc giao thông kéo dài dưới 2 giờ, gây thiệt hại tài sản trên 10 triệu đồng, cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức hoặc gây chết người, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
📷 Truy cập web maxyt - maxfb để tăng dịch vụ mạng xã hội, nhận nhiều ưu đãi! 🔥
Ngoài ra, các hành vi như lạng lách, đánh võng, chạy xe dàn hàng tốc độ cao, chèn ép phương tiện khác cũng có thể bị xử lý hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng. Do đó, trong vụ việc này, có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với nhóm thanh niên.
Về nhóm hành vi thứ hai, theo Luật Giao thông đường bộ, việc điều khiển xe lạng lách, đánh võng, không kiểm soát tốc độ hoặc thiếu quan sát là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu hành vi này dẫn đến tai nạn chết người, người vi phạm có thể bị xử lý về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Nếu hành vi vi phạm có tình tiết định khung như bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố tình không cứu giúp người bị nạn, thì người vi phạm có thể đối mặt với mức án từ 3 đến 10 năm tù theo khoản 2 Điều 260.
"Đối với nhóm hành vi thứ hai, cần làm rõ ai là người trực tiếp điều khiển phương tiện tông chết người. Đồng thời, cần xác định những phương tiện nào đã tiếp tục va chạm với nạn nhân sau đó và nạn nhân có còn sống hay không vào thời điểm đó. Những yếu tố này sẽ là cơ sở để xác định trách nhiệm hình sự của các đối tượng liên quan", luật sư Giáp cho biết thêm.
Về độ tuổi, nếu hành vi phạm tội thuộc tình tiết định khung tại khoản 2 Điều 260, đây là hành vi rất nghiêm trọng và người thực hiện hành vi, dù chưa đủ 16 tuổi, vẫn có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự.
Theo dõi Fanpage để biết nhiều thông tin hữu ích!