Muốn kiếm TIỀN TRĂM triệu? Đừng vội làm content – Hãy trả lời CÂU HỎI TRIỆU ĐÔ này trước!

Nếu anh em thật sự muốn kiếm nhiều tiền (tiền trăm chứ không phải chục triệu), thì đừng khoe nữa (làm content, xây kênh cũng là một kiểu khoe). Hãy trả lời câu hỏi triệu đô này trước tiên (từ 10 tỷ phú tự thân ở Mỹ)

---------------------

Cách chắn anh em đều thấy.

Các thầy dạy làm giàu, xây dựng thương hiệu cá nhân (coaching) phần lớn thu nhập kiếm tiền từ việc... dạy xây dựng thương hiệu cá nhân (việc dạy) chứ thu nhập đến từ việc kinh doanh (việc làm) của họ thường không tương xứng.

Và khi các anh em áp xây thương hiệu cá nhân để kiếm tiền từ kỹ năng dù có làm đúng - đủ - đều cũng chưa chắc thành công.

Tui từng quan sát một anh bạn (vô cùng nghiêm túc và nhiệt huyết) làm theo 100% bài bản của mentor có tiếng. Viết bài đều đặn mỗi ngày, hình ảnh đầu tư chỉn chu, hoạt động lẫn livestream đều đặn. Tám tháng trôi qua, người theo dõi tăng từ 500 lên 2,000, tương tác khá ổn, nhưng không thể kiếm được tiền. (thật ra là có nhưng vì không làm được như khách hàng kỳ vọng nên refund tiền để không ảnh hưởng uy tín)

Tui nhận ra vấn đề ở đây không phải anh em thiếu kiên trì hay làm sai phương pháp. Vấn đề là anh em đang làm đúng việc (được hướng dẫn, hoặc tự học)... nhưng ở sai thời điểm.

Naval Ravikant từng nói: "Bán thời gian của mình, bạn sẽ không bao giờ giàu được."

Nhưng 99% những lời hướng dẫn của các chuyên gia tự phong lại đang... khuyên anh em bán thời gian để tạo nội dung thay vì tập trung vào việc thực sự tạo giá trị và xây dựng niềm tin.

Tui đoán là vì họ đã được dạy như thế, hoặc ít nhất cách đó thành công với họ, nhưng điều kiện để thành công và áp dụng được những nội dung đó, cách làm đó thì gần như chả ai nói.

(Kiểu giống như đưa anh em viên thuốc kêu uống đi, mà không cần quan tâm anh em đang thế nào, có vấn đề tiềm ẩn gì không, có bị dị ứng mẫn cảm gì không)

Họ (các chuyên gia) có thể dạy công thức viết bài viral vì họ đã có thành tích, có uy tín, có cộng đồng sẵn sàng tương tác. Họ nói gì thì người ta cũng nghe.  Vị thế nó rất khác với anh em mình.

Còn anh em,

Chưa ai biết anh em là ai, giỏi gì, đáng tin ở điểm nào. Như đi xin việc mà chưa có kinh nghiệm ấy - dù CV viết có hay đến mấy thì nhà tuyển dụng vẫn e dè.

---

Đây chính là lúc tui nhận ra câu hỏi then chốt mà không ai chia sẻ, hoặc chính họ cũng quên mất mình đã trả lời từ lâu:

"Sau khi đọc nội dung này, tôi muốn người ta nhớ gì ở tôi?"

Đơn giản vậy thôi.

Nhưng thay đổi cuộc chơi đến mức khó tin.

=================

1 - Tại sao 90% anh em ta thất bại

=================

Tui phát hiện ra điều này khi nghiên cứu câu chuyện của Reid Hoffman - người sáng lập LinkedIn. Trước khi tạo ra LinkedIn, ổng đã xây dựng danh tiếng là "người kết nối" trong Thung lũng Silicon suốt 10 năm.

Mỗi lần gặp ai, ổng luôn tự hỏi: "Sau cuộc nói chuyện này, tôi muốn người này nhớ tôi là ai?"

Câu trả lời của ổng đơn giản là: "Người có thể giới thiệu họ với đúng người họ cần gặp."

Reid không tập trung vào việc khoe kiến thức hay thành tựu của mình. Ổng tập trung vào việc tạo giá trị cụ thể, đo được, và độc nhất cho từng người ông gặp.

Thế nên khi ông ra mắt LinkedIn, ổng đã có cả mạng lưới 5,000+ giám đốc điều hành sẵn sàng ủng hộ. Họ tin ổng không phải vì ổng làm content hay hay nhờ viral, xây kênh gì ráo, mà vì giá trị thực tế ổng đã mang lại.

Người ta ngưỡng mộ một đầu bếp nổi tiếng không phải vì ổng quay phim chụp ảnh món ăn trong có vẻ ngon, hấp dẫn mà vì ổng thực sự có năng lực TẠO RA những món ăn xuất sắc đó.

---

Nghiên cứu của McKinsey về "thương hiệu đáng tin cậy" cho thấy 83% quyết định mua hàng được quyết định bởi niềm tin, chỉ 17% bởi tính năng sản phẩm. Nếu áp dụng vào thương hiệu cá nhân dễ hiểu là 83% thành công đến từ niềm tin, 17% từ chất lượng nội dung.

Nhưng anh em mình lại đang đổ 90% công sức vào 17% đó.

Giống như mình cứ phải cân nhắc mặc gì, màu gì, trang điểm gì để đẹp trong khi chính body của mình đã không ổn rồi vậy. Body ổn, mặt xinh sáng láng thì có mặc đồ gì cũng toát ra khí chất.

==================

2 - Thay vì cắm đầu tạo nội dung, hãy trả lời câu hỏi này trước: "Tôi muốn được nhớ đến như thế nào?"

==================

Sara Blakely - người sáng lập Spanx - có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Trước khi thành tỷ phú, bả là nhân viên bán máy fax trực tiếp. Mỗi lần gõ cửa, Sara sẽ tự hỏi: "Sau 30 giây này, khách hàng sẽ nhớ gì về tôi?"

Câu trả lời: "Cô gái giải quyết vấn đề thực tế của họ."

Sara không bán máy fax. Sara bán giải pháp cho vấn đề của khách hàng. Khi chuyển sang kinh doanh, bả áp dụng cùng tư duy đó: "Tôi sẽ được nhớ đến là người giải quyết vấn đề về đồ lót của phụ nữ."

Mỗi cuộc phỏng vấn, mỗi bài đăng, mỗi lần xuất hiện công khai, Sara đều nhất quán với thông điệp này. Không rải rác bắn tứ tung, không khoe khoang. Tập trung như tia laser vào 1 điều duy nhất.

Và lịch sử rõ ràng, Spanx tạo ra thị trường hoàn toàn mới và Sara trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên trong lĩnh vực thời trang.

---

Charlie Munger có nói: "Cho tôi thấy động lực và tôi sẽ cho bạn thấy kết quả." Động lực của các chuyên gia là bán khóa học.

Kết quả là họ tạo nội dung để chứng minh chuyên môn, không phải để giải quyết vấn đề cụ thể.

Nhưng động lực của anh em là xây dựng sự nghiệp bền vững. Kết quả phải khác, nó nên là: tạo niềm tin để giải quyết vấn đề cụ thể, không phải tạo nội dung để khoe chuyên môn.

Đây chính là sự khác biệt cơ bản mà không ai nói rõ.

Giống như khác biệt giữa bác sĩ và người bán thuốc vậy. Cùng nói về sức khỏe, nhưng mục đích hoàn toàn khác. Một người muốn bán thuốc cho anh em, một người muốn anh em khoẻ mạnh trở lại.

---------------------

Bài học số 1: Thành công lập tức khi đổi cách đo lường

---------------------

Jeff Bezos có một nguyên tắc nổi tiếng: "Thương hiệu của bạn là những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt."

Ổng không đo sức mạnh thương hiệu bằng tiếp cận hay tương tác, mà bằng "tính nhất quán trong truyền miệng."

Khi dịch vụ khách hàng Amazon giải quyết khiếu nại, họ luôn tự hỏi: "Sau lần tương tác này, khách hàng sẽ nói gì về Amazon với bạn bè?"

Tương tự thế cho thương hiệu cá nhân: Thay vì đo lượt thích, chia sẻ, bình luận, anh em hãy xem:

- Có bao nhiều người giới thiệu anh em cho các vấn đề cụ thể?

- Khi nhắc tên anh em, người ta liên tưởng với kỹ năng hay giá trị gì?

- Có ai tìm đến xin tư vấn cho đúng chuyên môn anh em tuyên bố không?

Như khác biệt giữa người nổi tiếng và người có uy tín vậy. Người nổi tiếng ai cũng biết tên, nhưng người có uy tín thì ai cũng tin tưởng.

---

Nghiên cứu của Edelman Trust Barometer 2023 chỉ ra rằng "năng lực" chỉ chiếm 25% trong phương trình niềm tin. 75% còn lại là "nhân cách" và "sự quan tâm" - những thứ không đo được bằng phân tích content.

Thay vì viết 1 bài để 1000 người đọc mà không ai nhớ (thậm chí biết rồi quên béng đi), hãy viết 1 bài để 10 người đọc mà cả 10 đều hành động. Có 10 người tin tưởng anh em hoàn toàn tốt hơn việc có 1000 người biết tên anh em mơ hồ cả trăm lần.

Warren Buffett nói rồi: "Cần 20 năm để xây dựng danh tiếng và 5 phút để phá hủy nó."

Xây dựng danh tiếng là phải đối với từng người một, từng lần tương tác một. Không có đường tắt đâu.

Giống như xây nhà vậy, muốn xây cao và vững chắc, móng phải sâu.

---------------------

Bài học số 2: Thành công lập tức khi đổi cách quan sát

---------------------

Daniel Kahneman trong "Tư duy nhanh và chậm" chỉ ra rằng con người đưa ra quyết định dựa trên "suy luận sẵn có", những gì dễ dàng gọi lại từ trí nhớ.

Khi anh em luôn chia sẻ "những gì tôi biết", người ta sẽ nhớ anh em như "nguồn thông tin." Nhưng khi anh em liên tục giải quyết "những gì họ cần", người ta nhớ anh em như "người tìm đến khi có vấn đề."

Khác biệt đó to lớn đấy.

Tim Urban, tác giả "Wait But Why" không viral vì ổng biết nhiều. Ổng được viral vì giải thích những thứ phức tạp theo cách mà người bình thường hiểu và áp dụng được. Ổng chuyển từ "Xem tôi thông minh thế nào" sang "Để tôi giúp bạn hiểu chuyện này."

Hình dung về khác biệt giữa giáo sư và bác sĩ là dễ nhất. Giáo sư biết nhiều về bệnh, còn bác sĩ chữa được bệnh.

---

Tobias Lutke - CEO của Shopify có cách tiếp cận rất đơn giản hơn nữa. Mỗi lần ổng định nói gì ổng sẽ nghĩ trước: "Điều này có giúp các nhà bán phát triển kinh doanh không?"

Ổng không chia sẻ gì để khoe khả năng công nghệ của Shopify cả. Ổng tập trung toàn lực vào việc giúp các nhà bán thành công.

Các nhà bán Shopify sau đó tự động trở thành đại sứ thương hiệu. Họ giới thiệu Shopify không phải vì tính năng hay giá cả, mà vì họ tin rằng Shopify thực sự quan tâm đến thành công của họ.

Thương hiệu cá nhân cũng vậy. Thay vì suốt ngày ra rả "Đây là cách tôi đã thành công," anh em hãy thử nói "Đây là cách anh em có thể tránh những sai lầm tôi đã mắc."

Cùng thông tin, nhưng cách tiếp nhận sẽ hoàn toàn khác.

Đó cũng là khác biệt giữa người khoe và người chia sẻ.

===============

Bài học số 3: Quên follower đi

===============

Reid Hoffman có câu nói nổi tiếng: "Cách nhanh nhất để thay đổi bản thân là chơi với những người đã là như bạn muốn trở thành." Nhưng ít ai chú ý phần tiếp theo: "Và cách nhanh nhất để xây dựng niềm tin là liên tục mang lại giá trị cho những người cụ thể."

Mark Cuban không xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách đăng những câu truyền cảm hứng (thành công rồi ổng mới làm thế).

Ổng đã trả lời email từ các doanh nhân, đưa ra lời khuyên cụ thể, kết nối họ với các nhà đầu tư ròng rã nhiều năm liên tục. Ổng xây dựng mối quan hệ với khoảng 20 người quan trọng trong mỗi ngành trước khi nói chuyện với đám đông ở trong ngành đó.

Thế nên anh em đừng tham số đông, đừng nghĩ rằng tiếp cận được nhiều người là thành công. Thay vì quảng cáo khắp nơi, hãy làm cho 10 khách hàng đầu tiên hài lòng tuyệt đối. Họ sẽ mang đến 100 khách hàng tiếp theo.

---

Nghiên cứu của Robin Dunbar chỉ ra con người chỉ có thể duy trì mối quan hệ có ý nghĩa với tối đa 150 người. Áp dụng: Thay vì đuổi theo 10,000 người theo dõi, hãy xây dựng kết nối thực sự với 100 người trong nhóm mục tiêu.

Gary Vaynerchuk gọi đây là chiến lược "mây và đất". Hoặc đi quy mô lớn (mây) hoặc đi cực kỳ cá nhân (đất). Khu vực giữa (1-10k người theo dõi) là vùng không hiệu quả - quá ít để có quy mô, quá nhiều để cá nhân hóa.

Khi anh em mới bắt đầu, hãy tập trung vào cấp độ cá nhân. Hãy xác định 30 người quan trọng trong ngành của anh em, cố gắng thực sự giúp họ giải quyết vấn đề.

Khi 30 người này khi tin tưởng anh em hoàn toàn, họ sẽ khuếch đại thông điệp của anh em đến hàng nghìn người.

Hãy nhớ là hiệu ứng mạng lưới của niềm tin mạnh hơn hiệu ứng thuật toán của nội dung, và sẽ luôn là như thế.

Nó là hòn tuyết lăn, càng làm sự ủng hộ của mạng lưới quan hệ quanh anh em càng lớn.

(Và anh em hiểu rồi đó, người ta thành công vì người ta đã làm những thứ này trước mình, và mình thì không hề nhìn thấy được điều đó. Đây là thứ ẩn phía sau)

---------------------

"Nền kinh tế chú ý" vs "Nền kinh tế ý định"

---------------------

Anh em có để ý không, thời đại này ai cũng đang tranh giành sự chú ý hết. Instagram, TikTok, LinkedIn - tất cả đều tập trung vào việc việc thu hút và giữ chân người đùng.

Nhưng sự chú ý mà không có ý định thì là vô nghĩa.

Anh em nhìn Netflix nhé, có 230 triệu người đăng ký nhưng thời gian xem trung bình lại giảm 15% năm 2023.

Có sự chú ý, nhưng ý định xem nội dung cụ thể lại giảm. Tức là người ta lướt nhiều hơn, nhưng tương tác có ý nghĩa ít hơn.

Anh em khả năng cao cũng đang vướng vào cạm bấy đó. Anh em cố gắng cạnh tranh trong nền kinh tế chú ý (lượt xem, thích, chia sẻ) thay vì nền kinh tế ý định (niềm tin, giới thiệu, chuyển đổi).

Giống mấy gian hàng ở hội chợ ấy, những gian có nhạc sống thì bu đông đen nhưng chả ai mua gì (chú ý) nhưng có những gian ít người hơn nhưng lại bán hàng tốt hơn (chuyển đổi).

---

Steve Jobs hiểu điều này từ những ngày đầu của Apple. Ổng không tập trung vào thị phần, mà tập trung vào "phần trái tim" với những khách hàng cốt lõi. Những người hâm mộ Apple không chỉ mua sản phẩm, họ trở thành những người truyền bá.

Có 100 người thực sự quan tâm đến giá trị anh em mang lại tốt hơn x10 lần việc có 10,000 người theo dõi thụ động.

Seth Godin gọi đây là "bộ tộc so với đám đông."

Đám đông tiêu thụ nội dung thụ động.

Bộ tộc hành động, truyền miệng và trở thành khách hàng.

Anh em thử ngẫm lại xem, dù là kinh doanh, thương hiệu cá nhân hay cuộc sống. Anh em đang xây bộ tộc hay đám đông?

---------------------

Gợi ý tìm hiểu thêm

---------------------

Anh em có thể xem thêm các video này để hiểu sâu hơn các nội dung được đề cập trong bài viết nha.

---

1. https://www.youtube.com/watch?v=1-TZqOsVCNM

(How to Get Rich - Naval Ravikant)

Xem để hiểu "bán thời gian sẽ không bao giờ giàu được" và tầm quan trọng của việc tạo ra đòn bẩy

---

2. https://www.youtube.com/watch?v=C5_vvcnFCgM

(Warren Buffet talks about the importance of reputation)

Câu nói "Cần 20 năm để xây dựng danh tiếng và 5 phút để phá hủy nó" thần thánh.

---

3. https://www.youtube.com/watch?v=xg2ygCywnd4

(How to Build Your Brand, Think Bigger - Gary Vaynerchuk Interview)

Xem để hiểu vì sao tương tác của cộng đồng quan trọng hơn việc xây dựng followers

---

4. https://www.youtube.com/watch?v=NG3wYt9kf1Y

(Building Personal Brand: It's Your Only Option - Gary Vaynerchuk)

Xem để hiểu xây dựng niềm tin cần đi trước khi xây dựng thương mại.

---

5. https://www.youtube.com/watch?v=OPiMxab7e2U

(RAGS to RICHES Story of the Founder of SPANX)

Xem để hiểu Sara Blakely thực tế đã trải qua hành trình thế nào để trở thành người giải quyết thay vì khoe khoang.

---

6. https://www.youtube.com/watch?v=BnvoO32JwP8

(Sara Blakely: How She Built SPANX from the Ground Up)

Tony Robbins phỏng vấn Sara về xây dựng niềm tin và tập trung vào giá trị hướng tới cho khách hàng

---

7. https://www.youtube.com/watch?v=RCocxOMQD3M

(I Grew From 0 To 5M Followers, My 10 Personal Branding Rules)

Tầm quan trọng của tính bản sắc, chân thực khi xây dựng thương hiệu cá nhân.

---

8. https://www.youtube.com/watch?v=qjBeNkX25_A

(Why Personal Branding Beats Networking)

Xem để hiểu tập trung vào 100 người tin tưởng thực sự thay vì 10,000 người biết tên mơ hồ. Video giải thích cách personal brand mạnh tạo "magnetizing effect" - thu hút đúng mạng lưới đến với mình thay vì phải đuổi theo.

---

9. https://www.youtube.com/watch?v=FgF53b_ETRg

(How to Get Rich Without Getting Lucky - Naval Ravikant)

Video phân tích chi tiết về nguyên tắc tạo sự thịnh vượng so với tiền bạc, không dựa vào may mắn

---

10. https://www.youtube.com/watch?v=GxKIH4eatks

How A 50 Year Old Built A $80M Personal Brand From Authenticity

Xem Chris Do chia sẻ về 10 nguyên tắc xây dựng personal brand bền vững, tập trung vào bản sắc cá nhân và tính chân thực.

======

KẾT

======

Cuối cùng, tui muốn chia sẻ điều này với anh em,

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là cố trở nên nổi tiếng. Nó nên là cố trở thành không thể thiếu đối với những người mà anh em thực sự muốn phục vụ.

Khi anh em tập trung vào câu hỏi "Tôi muốn người ta nhớ gì về tôi?", anh em đang buộc bản thân làm rõ giá trị của mình.

Khi đề xuất giá trị rõ ràng, nội dung tự khắc sẽ rõ ràng.

Thay vì cố gắng sao chép công thức của người đã thành công, hãy hiểu nguyên tắc đằng sau thành công của họ và điều chỉnh cho bối cảnh của anh em.

Đã kiên nhẫn đọc hết bài này, anh em có thể tiếp tục đuổi theo followers và hy vọng, hoặc bắt đầu xây dựng nền tảng niềm tin từ hôm nay.

Lựa chọn thuộc về anh em.

Không có công thức đúng hay sai,

Có thể nó đúng với người này nhưng sai với người khác (là mình)

Có thể nó đúng lúc này nhưng lại sai lúc khác (lại là mình lúc này)

Muốn biết nó đúng hay không, thì phải quay về gốc rễ sâu nhất của nó. Đó là cách lâu nhất, nhưng cũng là bền nhất.

-----

Giờ thì anh em hiểu vì sao tui luôn buộc bản thân phải đào sâu tận gốc rễ mọi thứ rồi đúng hem?

Nếu anh em cũng muốn tự mình phát triển năng lực kiếm tiền bền vững bằng việc gia tăng nội lực với tụi tui, Team Conan có cộng đồng MIỄN PHÍ thảo luận về Learning Science, Content và Thương Hiệu Cá Nhân